
Scenario 1.1: Sa isang Restaurant.
Customer: *pumasok sa resto*.
Receiver: Dine for one, sir?
Customer: No, for two please.
Scenario 1.2:
Customer: *pumasok na may kasamang ka-date".
Receiver: Dine for two sir?
Customer: Hinde, para sa isa lang, ako lang mag-isa ang pumasok, hindi ba?
Look, yung receiver just wants to confirm kung ila kayong kakain, malay ba naman niya kung ilan kayo. maaaring nasa isip niya ay may mga susunod pa, so bakit kailangang pabara ang sagot ni customer kay receiver sa scenario 1,2? pwede namang sabihin na, "yes, please, table for two" nalang yung sabihin. sino sa ngayon yung mas tanga?
isa pa
Scenario 2.1: Telepono.
Girl1: *sinagot ang phone* Magandang umaga. Sino po sila?
Girl2: Si Aling Nena ito, andyan ba ang nanay mo?
Girl1: Ay, opo, tatawagin ko po ba?
Girl2: O, sige na ineng tumawag lang ako para itanong kung naandyan siya, pupunta nalang ako diyan sa bahay.
Scenario 2.2:
Girl1: *sinagot ang phone* Magandang umaga. Sino po sila?
Girl2: Si Aling Nena ito, andyan ba ang nanay mo?
Girl1: Ay, opo, tatawagin ko po ba?
Girl2: O, sige ineng.
Girl1: Hintay lang po.
Scenario 2.3:
Girl1: *sinagot ang phone* Magandang umaga. Sino po sila?
Girl2: Si Aling Nena ito, andyan ba ang nanay mo?
Girl1: Ay, opo, tatawagin ko po ba?
Girl2: Hinde. Hinde. Kaya nga ako napatawag e.
O, ano ang pwede nating makita sa scenario na ito? tinatanong lang naman ng bata kung gusto nkausapin, paano kung nagtatanong langn pala si aling nena tulad ng sa scenario2.1? gusto lang nya malaman kung naandyan yung nanay ng kausap niya sa telepono? hindi naman siguro kailangan pang mambara, hindi ba?
Just be nice. Hindi mo kailangang mambara. Walang kinalaman dito ang COMMON SENSE na tulad ng sinasabi ng iba. :)
Vice Ganda Syndrome By
No comments:
Post a Comment