Thursday, August 23, 2012

COMMON SENSE NGAYON

Simula ng maging bukambibig ng mga Pinoy ang ganung klaseng pagsagot sa naapaakaaasssimmpleenggg tanong na kung bakit kelangan pang barahin ka at ipamukha sa’yo na “sana hindi ka na lang nagtanong”, wala nang makausap na matino ngayon. Mano bang tanungin mo ng “Andito ba si Juan?” na awtomatikong babatuhin ka ng hindi malamang eksplanasyon at pagpapanggap na ewan ko ba kung bakit ganito ang isasagot sa’yo: “Ay andito siya, katabi ko… Kita mo ‘di ba? Eto siya…” kasabay ng tawanan na para bang umutot ka na may tono at bagay na gawing message alert tone. Wala na. Nagkaisa na ang mga utak nila na sa mga oras na ‘yon, opisyal ka ng nagmukhang tanga. Na kung may lakas loob ka namang maghiganti ay ganito sana ang isasagot mo pero may utak ka kaya napigilan mo ang sarili mo kasi mababaw naman ang kausap mo: “Itatanong ko ba kung andito?”.

Bakit nga ba kailangan pang magtanong ng mga bagay bagay na para sa atin ay obvious naman? let's have some examples.

Scenario 1.1: Sa isang Restaurant.
Customer: *pumasok sa resto*.
Receiver: Dine for one, sir?
Customer: No, for two please.

Scenario 1.2:
Customer: *pumasok na may kasamang ka-date".
Receiver: Dine for two sir?
Customer: Hinde, para sa isa lang, ako lang mag-isa ang pumasok, hindi ba?

Look, yung receiver just wants to confirm kung ila kayong kakain, malay ba naman niya kung ilan kayo. maaaring nasa isip niya ay may mga susunod pa, so bakit kailangang pabara ang sagot ni customer kay receiver sa scenario 1,2? pwede namang sabihin na, "yes, please, table for two" nalang yung sabihin. sino sa ngayon yung mas tanga?

isa pa

Scenario 2.1: Telepono.
Girl1: *sinagot ang phone* Magandang umaga. Sino po sila?
Girl2: Si Aling Nena ito, andyan ba ang nanay mo?
Girl1: Ay, opo, tatawagin ko po ba?
Girl2: O, sige na ineng tumawag lang ako para itanong kung naandyan siya, pupunta nalang ako diyan sa bahay.

Scenario 2.2:
Girl1: *sinagot ang phone* Magandang umaga. Sino po sila?
Girl2: Si Aling Nena ito, andyan ba ang nanay mo?
Girl1: Ay, opo, tatawagin ko po ba?
Girl2: O, sige ineng.
Girl1: Hintay lang po.

Scenario 2.3:
Girl1: *sinagot ang phone* Magandang umaga. Sino po sila?
Girl2: Si Aling Nena ito, andyan ba ang nanay mo?
Girl1: Ay, opo, tatawagin ko po ba?
Girl2: Hinde. Hinde. Kaya nga ako napatawag e.

O, ano ang pwede nating makita sa scenario na ito? tinatanong lang naman ng bata kung gusto nkausapin, paano kung nagtatanong langn pala si aling nena tulad ng sa scenario2.1? gusto lang nya malaman kung naandyan yung nanay ng kausap niya sa telepono? hindi naman siguro kailangan pang mambara, hindi ba?

Just be nice. Hindi mo kailangang mambara. Walang kinalaman dito ang COMMON SENSE na tulad ng sinasabi ng iba. :)
   
Vice Ganda Syndrome By

No comments:

Post a Comment